Doanh nghiệp 11/11/2013 07:15

Thuê “người khổng lồ” gia công

Theo Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), hiện có khoảng 50 doanh nghiệp nội đang gia công hàng cho các siêu thị hoặc doanh nghiệp thương mại, nhằm tận dụng lợi thế của nhau.

Một doanh nhân tính toán: Đầu tư dây chuyền sản xuất phải “đốt” tiền như... đốt vàng mã, chưa kể hao tổn chi phí cho quản lý, nhà xưởng, lao động. Cách tốt nhất là... thuê gia công, chẳng cần bỏ tiền đầu tư lớn, có sản phẩm nhanh, không sợ bị lỗ nếu thị trường biến động, dành nhiều tâm trí để làm thương hiệu...

Sau trà túi lọc Moringa (nhãn hiệu Loyal) có thị trường, Công ty TMTM đưa Moringa vào sản xuất mì gói, cháo, bánh craker, cakes, cookies với phương thức... thuê gia công. Tương tự, Tập đoàn Bảo Minh thuê gia công cà phê, tiêu, điều, bánh tráng, đậu phộng... để xuất khẩu, tiết kiệm tới gần 70% chi phí đầu tư...

Tuy nhiên, đi thuê gia công gặp không ít rủi ro vì khó kiểm soát nguyên liệu, chất lượng sản phẩm... Thậm chí xấu nhất là khi “bạn biến thành... thù”, ngừng gia công hoặc chiếm đoạt sản phẩm, doanh nghiệp đi thuê có nguy cơ mất trắng thương hiệu!

Cả hai bên chỉ có lợi nếu đều... chơi đẹp! Và, khôn ngoan nhất là thuê “người khổng lồ”- doanh nghiệp lớn có uy tín, tiềm lực mạnh. Vì thế, Công ty 7P chọn công ty của Đài Loan tại Lâm Đồng gia công trà Ôlong Song Hỷ. Công ty TMTM chơi với Kinh Đô và Miliket để làm mỳ gói, cháo ăn liền, bánh Moringa. Công ty Shinshu NT của Nhật thuê nhà máy thực phẩm D&F (Đồng Nai) chế biến sản phẩm từ thịt heo...

Tỷ phú Jeff Bezos- CEO của Amazon- từng nói: “Nếu không mềm dẻo, bạn sẽ đâm đầu vào tường mà chẳng tìm ra phương án khác biệt nào cho vấn đề đang cố công giải quyết”. Thuê gia công là một giải pháp mềm dẻo, tại sao không?

Theo Minh Hạnh

Công thương

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *