Doanh nghiệp 08/09/2014 18:22

Nhiều doanh nghiệp bị Cục quản lý cạnh tranh "sờ gáy"

FICA - Một loạt các doanh nghiệp đã bị điều tra về hành vi cạnh tranh không lành mạnh, hoặc lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường.

Báo cáo công tác giám sát và quản lý cạnh tranh trong tháng 8/2014, Bộ Công thương cho biết, trong tháng, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận được 1 hồ sơ thông báo tập trung kinh tế và tiếp tục thực hiện giám sát và quản lý cạnh tranh đối với một số ngành.

Cục đã tiến hành điều tra sơ bộ về hành vi cạnh tranh không lành mạnh đối với một loạt các công ty, bao gồm Công ty Rossa Pharma, Công ty Chăm sóc hạnh phúc, Công ty TNHH MTV TM Phượng Hoàng, Công ty TNHH MTV Lam Hải… và tiếp tục điều tra tiền tố tụng đối với một số doanh nghiệp.

Ngoài ra, cơ quan này cũng tiếp tục quá trình điều tra chính thức liên quan đến hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường đối với công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Ánh Dương.

Về hoạt động tiếp nhận, tư vấn, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, trong tháng 8, số vụ việc tư vấn, giải quyết khiếu nại do Cục tiếp nhận và xử lý lên tới 24 vụ việc (trong đó, có 20 vụ việc tiếp nhận qua hệ thống tổng đài hỗ trợ người tiêu dùng, 2 vụ việc qua trang tin điện tử và 2 vụ việc qua đường văn thư). Hầu hết các vụ việc đều được Cục tư vấn, giải quyết thỏa đáng hoặc chuyển cho các cơ quan, đơn vị khác đủ thẩm quyền giải quyết.

Hàng loạt rắc rối liên quan đến chống bán phá giá

Về công tác đối phó với các vụ kiện về phòng vệ thương mại và thực thi pháp luật Chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp và áp dụng biện pháp tự vệ, trong tháng 8, liên quan đến vụ việc Hoa Kỳ điều tra CBPG và chống trợ cấp đối với sản phẩm đinh thép, Cục Quản lý thị trường cho biết, đã tiếp tục phối hợp với các bộ/ngành, doanh nghiệp, UBND, sở/ban/ngành các tỉnh để thu thập thông tin, hỗ trợ trả lời bản câu hỏi điều tra. Đồng thời, Cục cũng chủ động nghiên cứu, tổng hợp, dự thảo bản trả lời câu hỏi, xin gia hạn thêm thời gian nộp bản trả lời câu hỏi và ra quyết định thành lập Nhóm công tác xử lý vụ việc. Ngày 13/8/2014, DOC thông báo gia hạn trả lời bản câu hỏi đến ngày 03/9/2014.

Liên quan đến vụ việc Canada điều tra CBPG, chống trợ cấp đối với sản phẩm ống thép dẫn dầu OCTG: Vụ việc được khởi xướng điều tra từ cuối tháng 7/2014. Đến tháng 8, Cục Quản lý thị trường tiếp tục phối hợp với các bộ/ngành, doanh nghiệp liên quan để thu thập thông tin, hỗ trợ trả lời bản câu hỏi và tiến hành tổng hợp, dự thảo trả lời bản câu hỏi điều tra. 

Hiện tại, Cục đã đăng ký tham gia điều tra thiệt hại tới Tòa Thương mại Quốc tế Canada, đề nghị Cơ quan Biên phòng Canada gia hạn thời gian trả lời bản câu hỏi, dự thảo bản đệ trình phản đối lập luận của nguyên đơn và ra quyết định thành lập Nhóm công tác xử lý vụ việc.

Vụ việc Indonesia điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với thép cán không hợp kim, tháng 8, Cục QLCT – Bộ Công Thương tiếp tục có thư gửi KPPI đề nghị tham vấn về vụ việc và cũng đã nhận được thông tin từ phía KPPI là sẽ tiến hành tham vấn với Việt Nam vào ngày 20/8/2014. Cục QLCT – Bộ Công Thương phối hợp với doanh nghiệp, tham khảo ý kiến tư vấn của Trung tâm tư vấn luật WTO (ACWL) và soạn thảo bài trình bày nêu quan điểm, lập luận của Chính phủ Việt Nam trong buổi tham vấn sắp tới với KPPI.

Ngoài ra, trong tháng 8, Cục QLCT – Bộ Công Thương còn nhận được thông tin Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tiến hành điều tra CBPG ống trang trí nhập khẩu từ Việt Nam, trao đổi với luật sư và Phái đoàn Việt Nam tại Geneva về bình luận gửi Ban Hội thẩm đối với báo cáo sơ bộ vụ tranh chấp tôm tại WTO và gửi công văn tới Phái đoàn Việt Nam tại Geneva về vấn đề tham gia với tư cách bên thứ ba trong giải quyết tranh chấp tại WTO (vụ DS474).

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *