Doanh nghiệp 12/02/2014 16:39

Công chúa Mía đường Đặng Huỳnh Ức My và hàng loạt chính sách khi nối nghiệp mẹ

FICA - Chủ tịch HĐQT SBT hiện cũng đang là Thành viên HĐQT Đường Biên Hòa. HĐQT công ty mới đây đã thông qua chủ trương ký kết các hợp đồng mua, bán, giao dịch với một loạt các công ty có liên quan có giá trị giao dịch tối da 50% tổng giá trị tài sản.

 

Bà Đặng Huỳnh Ức My.

Theo số liệu tại Báo cáo quản trị 2013 của Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (mã chứng khoán SBT), hiện tại, bà Đặng Huỳnh Ức My – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) đang nắm giữ 3,9 triệu cổ phần, tương ứng chiếm tỉ lệ 2,72%.

Trong năm vừa rồi, Chủ tịch SBT đã mua vào thêm 2,8 triệu cổ phần nâng tỷ lệ nắm giữ từ 0,788% vốn lên 2,72% vốn.

Bà My là con gái của ông Đặng Văn Thành – Cựu Chủ tịch HĐQT, người sáng lập nên Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – STB) và bà Huỳnh Bích Ngọc, vốn được coi là “nữ hoàng ngành mía đường”.

Trong khi ông Đặng Văn Thành không nắm giữ cổ phần nào tại SBT thì bà Ngọc có 1,5 triệu cổ phần, chiếm tỉ lệ 1,05% vốn công ty. Như vậy, gia đình Chủ tịch SBT hiện đang có tổng cộng 5,4 triệu cổ phiếu SBT, tương ứng 3,77% vốn.

Đóng cửa phiên giao dịch 12/2, cổ phiếu SBT tăng giá 100 đồng tương ứng 0,8% lên 12.700 đồng/cp sau phiên tăng 2,4% ngày hôm qua và 5 phiên liên “bất động” với mức tham chiếu từ 24/1 đến 10/2.

Như vậy, với mức giá hiện tại của SBT, “công chúa Mía đường” Đặng Huỳnh Ức My đang có trong tay gần 50 tỷ đồng. Gộp thêm cổ phần của bà Huỳnh Bích Ngọc thì tài sản mà hai mẹ con Chủ tịch SBT đang có trên sàn chứng khoán tại SBT đạt 68,6 tỷ đồng.

Ngoài nắm giữ cương vị cao nhất tại SBT, bà Đặng Huỳnh Ức My cũng đang là Tổng giám đốc của CTCP Đầu tư Thành Thành Công (do bà Huỳnh Bích Ngọc làm Chủ tịch HĐQT), là Thành viên HĐQT CTCP Đường Biên Hòa và là Thành viên Ban Kiểm soát tại CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS).

CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh trước đây có tên là CTCP Bourbon Tây Ninh và từng do bà Huỳnh Bích Ngọc lãnh đạo. Năm vừa qua, Hội đồng quản trị SBT đã ký các quyết định thông qua việc mua cổ phiếu phát hành thêm của Đường Biên Hòa (BHS), Đường Ninh Hòa (NHS) và Mía đường - Nhiệt điện Gia Lai (SEC).

Thay vị trí của mẹ để chèo chống SBT từ năm 2012, cho đến nay bà Ức My đã đưa ra nhiều chính sách quan trọng. Có tới 72 Nghị quyết đã được Hội đồng quản trị ban hành trong năm 2013 và 115 Quyết định được ký. Trong năm, công ty cũng có sự thay đổi về mặt nhân sự cấp cao khi ông Phạm Hồng Dương đã được bầu làm Thành viên HĐQT thay bà Trần Quế Trang từ nhiệm ngày 26/2/2013.

Ngày 2/1/2014, HĐQT công ty tiếp tục thông qua chủ trương ký kết các hợp đồng mua, bán, giao dịch với các công ty có liên quan có giá trị giao dịch tối da 50% tổng giá trị tài sản của SBT ghi trong báo cáo tài chính công bố tại thời điểm gần nhất. Thời gian thực hiện từ đầu tháng 1/2014 đến hết tháng 12/2014 với các hợp đồng vay, cho vay, mua bán sản phẩm, mua bán chứng khoán, bảo lãnh vay vốn…

Danh sách này bao gồm một loạt doanh nghiệp trong ngành như CTCP Đường Biên Hòa; Công ty TNHH Đầu tư Thuận Thiên; CTCP Mía đường – Nhiệt điện Gia Lai; CTCP Điện Gia Lai; CTCP Đường Ninh Hòa, CTCP Đường Nước Trong; CTCP Mía đường 333; CTCP Mía đường La Ngà; CTCP Nghiên cứu ứng dụng mía đường Thành Thành Công; Công ty TNHH MTV Mía đường Svayrieng.

Ngoài ra còn có CTCP Công nghiệp Hóa chất Tây Ninh, CTCP Bourbon An Hòa; CTCP Đầu tư Thành Thành Công; CTCP Thương mại Thành Thành Công; CTCP Sản xuất – Thương mại bao bì Thành Thành Công.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *