Doanh nghiệp 15/09/2017 09:38

Cần sớm có tiêu chuẩn quốc gia cho tro, xỉ nhiệt điện làm vật liệu

Thực tế, các mẫu tro xỉ đã được kiểm tra về thành phần nguyên liệu và đều cho kết quả không có chất nguy hại. Do đó, GENCO 3 kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về yêu cầu kỹ thuật của tro, xỉ nhiệt điện làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp cho các công trình dân dụng, công nghiệp để tháo gỡ khó khăn trong việc xử lý vấn đề tro xỉ trong những năm tới.

Việc xử lý tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện luôn là vấn đề cấp bách và được quan tâm nhất. Cũng giống như nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, tro, xỉ thải ra của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được một công ty kí hợp đồng bao tiêu toàn bộ để sản xuất gạch không nung kể từ ngày 1/1/2017 tới đây với thời gian lên tới 28 năm.

Bãi xỉ đã được quy hoạch hợp lý sau sự cố

Đó là một phần của cuộc làm việc hôm nay (14/9), giữa Đại diện Bộ Công Thương bao gồm Lãnh đạo các Cục: Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Điều tiết điện lực Việt Nam tham gia đoàn công tác của Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội với Tổng công ty Phát điện 3 (GENCO3) và kiểm tra thực tế tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh tân 2 - Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân.

Hoạt động này nằm trong chương trình giám sát năm 2017 của Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội về “Tình hình thực hiện quy hoạch điện 7 và phát triển thị trường điện”.

 

Với 16 nhà máy trong đó có 9 nhà máy nhiệt điện và 7 nhà máy thủy điện, Tổng công ty phát điện 3 đang đề ra kế hoạch sản xuất cho năm 2017 là 36,707 tr.kWh. Trước đó, năm 2016, lượng điện sản xuất của GENCO 3 cũng đã đạt 33,847 tr.kWh, vượt kế hoạch đề ra.

Về công tác bảo vệ môi trường, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội dành sự quan tâm đặc biệt đến Nhà máy nhiệt điện Vĩnh tân 2.

Sau khi nghe báo cáo của GENCO 3 và kiểm tra thực tế hiện trường, Đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực của Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân trong công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải, tái chế tro, xỉ phát sinh và tuyên truyền, chia sẻ thông tin với người dân xung quanh.

Cụ thể, nhà máy đã chuyển đổi nhiên liệu đốt khởi động lò từ dầu HFO sang dầu FO, hoàn thành cải tiến hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) để đưa vào vận hành ngay từ khi khởi động lò hơi, giải quyết triệt để việc phát thải khói đen trong quá trình khởi động. Quan trắc, giám sát chất lượng khí thải và nước thải sau hệ thống xử lý thường xuyên, liên tục.

Camera kiểm tra tình tình bãi xỉ và nhà máy có thể truy cập ở mọi nơi

Ngoài ra, đường nội bộ vận chuyển tro xỉ ra bãi thải đã được xây dựng, cùng với đó là 19 camera giám sát quá trình vận chuyển tro xỉ được lắp đặt, truyền tín hiệu về Chi Cục BVMT tỉnh Bình Thuận.

Quy trình thực hiện và giám sát việc thu gom, vận chuyển, xử lý tro xỉ đã được xây dựng, trình UBND tỉnh Bình Thuận thông qua để đảm bảo an toàn về môi trường. Tro xỉ cũng đã được ký Hợp đồng xử lý, tái chế làm phụ gia xi măng và gạch không nung với 4 doanh nghiệp.

Mọi công tác vận hành của nhà máy đều có thể mở cửa cho người dân, đoàn thể và các ban ngành quan sát vào các ngày định kỳ trong tháng.

Đi đôi với nhiệm vụ đảm bảo sản xuất, đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm, các công tác quan hệ cộng đồng, an sinh xã hội với địa phương như: tuyển dụng 361 lao động địa phương vào làm việc tại Công ty và Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân; tổ chức cho 61 con em địa phương học Trung cấp vận hành nhà máy điện.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả, công tác sản xuất, bảo vệ môi trường của GENCO 3 còn gặp nhiều khó khăn. Tại buổi làm việc, GENCO 3 mong muốn được nhân dân cả nước hiểu được vai trò to lớn của nhiệt điện than đối với nền kinh tế đất nước, tránh các thông tin sai lệch, thiếu trung thực gây dự luận không tốt, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và tạo sự bất an trong người dân.

Thế Hưng

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *