Bất động sản 27/02/2014 20:28

Giá nhà còn lâu mới tăng trở lại!

FICA - Theo CBRE Việt Nam, giá nhà ở vẫn tiếp xu hướng giảm. Quá trình phục hồi, nếu có, cũng sẽ diễn ra chậm.

Nhận định về thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 4/2013, hãng tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cho biết, trong quý này, nguồn cung chào bán mới khá thấp trong khi nguồn cung hoàn thiện mới rất lớn. Quý 4/2013, thị trường căn hộ bán tiếp tục chứng kiến hoạt động chào bán mới thận trọng với 1.400 căn, giảm 30% so với quý trước. Trong khi đó, hoạt động chào bán lại của các chủ đầu tư diễn ra rất sôi động, do chủ đầu tư tập trung giải quyết hàng tồn kho hơn là tung sản phẩm mới.

Nối  tiếp Quý 3 với lượng căn hộ hoàn thiện kỷ lục, quý 4/2013 cũng ghi nhận một lượng hoàn thiện lớn, đạt 7.500 căn. Phần lớn nguồn cung này đến từ các dự án quy mô như Đại Thanh, The Sparks (trước đây là Lê Văn Lương Residential), và Mulberry Lane...

Một diễn biến nổi bật trong quý là việc các chủ đầu tư chuyển hướng tập trung từ các sản phẩm giá thấp (dưới 20 triệu/m2) sang sản phẩm giá trung (20-30 triệu/m2).Lần đầu tiên sau 2 năm, sản phẩm giá thấp không còn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nguồn cung chào bán mới. Điều này có thể được xem như động thái mới của chủ đầu tư khi thị hiếu của thị trường chuyển hướng sang các sản phẩm giá trung. Các quý trước, giao dịch chủ yếu diễn ra ở khoảng giá thấp.  

Theo CBRE, nhiều khả năng, đây là hệ quả của việc niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện đáng kể, và cũng chính điều này làm tổng lượng giao dịch tăng đến 50% so với quý trước. Vàng, vốn là kênh dự trữ tài sản chủ yếu trong các cuộc khủng hoảng, đã ghi nhận mức giá giảm mạnh cả trong nước và thế giới. Điều này cho thấy kỳ vọng thị trường về triển vọng kinh tế đã cải thiện, và người mua cũng mạnh dạn chi tiêu hơn so với trước đây. Thị trường chứng khoán trong nước cũng được hưởng lợi từ xu hướng này, khi VNIndex đạt được mức tăng trưởng 22% trong năm qua.
 
"Vẫn tồn tại những diễn biến không quá tích cực! Tuy vậy, giá thứ cấp vẫn tiếp nối xu hướng giảm. Mức độ giảm trong quý 4, dù thấp hơn nhiều so với các quý trước, vẫn nhỉnh hơn so với quý 3. Rõ ràng, quá trình phục hồi giá cả, nếu có, sẽ diễn ra chậm", CBRE nhận định.  

Dự báo về tương lai, CBRE cho rằng, năm 2014 dự kiến đón nhận một lượng hoàn thiện khá lớn, gây áp lực cạnh tranh mạnh mẽ lên các dự án sẽ chào bán mới. Người mua hiện chủ yếu quan tâm đến các dự án đã hoặc gần hoàn thiện nhằm tránh tranh chấp về chất lượng hoàn thiện và thời gian bàn giao. Các dự án chất lượng  được kỳ vọng sẽ có lượng giao dịch tăng, dù giá cả có thể không tăng tương ứng.
 
Đối với phân khúc biệt thự liền kề quý 4/2013 ghi nhận hai dự án chào bán mới của các chủ đầu tư trong nước, bao gồm Công ty Viglacera chào bán 20 căn liền kề tại Dự án khu đô thị Xuân Phương (huyện Từ Liêm), và Tập đoàn Hà Đô chào bán 98 căn  liền kề, nhà phố tại Dự án khu đô thị Duyên Thái (huyện Thường Tín). Các  chủ đầu tư tiếp tục quảng cáo các đợt chào bán với điểm nhấn là cơ sở hạ tầng và các tiện ích phục vụ cho người dân sống trong khu đô thị.

Các dự án với sản phẩm đã hoàn thiện và các dịch vụ tiện ích tốt thường ghi nhận tốc độ bán khả quan kể cả trong thờ điểm kinh tế khó khăn. Chủ đầu tư hiện đã điều chỉnh cả mức giá và diện tích căn hộ để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Một điều đáng chú ý là mức giá các chủ đầu tư đưa ra  trong thời điểm ba quý gần đây thường thấp hơn mức giá của chính các dự án đó trên thị trường thứ cấp.  

Thống kê từ CBRE cho thấy, giá thứ cấp trung bình tiếp tục đà giảm… Tuy nhiên, giá chào bán thứ cấp bắt đầu ổn định tại một số quận sau vài quý giảm. Tại hầu hết các quận, mức giá giảm nhẹ  từ 1-3% so với quí  trước. Toàn thị trường ghi nhận giá giảm từ 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các giao dịch trên thị trường diễn ra ít trên thị trường thứ cấp trong quý 4/2013. Phần lớn các giao dịch ghi nhận được đều tập trung vào các sản phẩm đã hoàn thiện và sẵn sàng để chuyển vào ở.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *