Bất động sản 24/09/2015 18:17

Đà Nẵng cảnh báo tình trạng người nước ngoài giấu mặt mua đất ven biển

Tại Đà Nẵng, tình trạng người nước ngoài giấu mặt mua đất ven biển đã được nêu ra và cảnh báo tại Hội nghị thành ủy Đà Nẵng lần thứ 24 tổ chức sáng nay 24/9.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài - Nguyên môi trường TP Đà Nẵng cho biết, hiện có tình trạng đáng lưu ý, đó là hoạt động mua bán, chuyển dịch đất đai cho người nước ngoài nổi cộm lên ở các quận ven biển Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Việc mua bán do người Việt đứng tên nhưng sau lưng là người nước ngoài.

“Chúng ta cần phải cẩn trọng khi cho phép việc mua bán, chuyển dịch đất đai đối với doanh nghiệp nước ngoài”, ông Điểu cảnh báo.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài – Nguyên môi trường TP Đà Nẵng cảnh báo tình trạng người nước ngoài giấu mặt mua đất ven biển tại hội nghị Thành ủy sáng 24/9
Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài – Nguyên môi trường TP Đà Nẵng cảnh báo tình trạng người nước ngoài giấu mặt mua đất ven biển tại hội nghị Thành ủy sáng 24/9
 

“Đất bán cho người Việt Nam nhưng sau lưng đó là người nước ngoài, cực kỳ nguy hiểm”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ nói.

Ông Thọ cũng yêu cầu các cơ quan đơn vị lưu ý làm sao cho đúng luật mà hạn chế được tình trạng này.

Ông Đào Tấn Bằng, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn cũng cho biết, tình trạng mua bán đất “nguy hiểm” như nêu trên đang diễn ra chủ yếu trên đoạn đường Võ Nguyên Giáp ngang qua khu vực sân bay Nước Mặn.

Ông Bằng cho biết thêm, do hoạt động mua bán giấu mặt này mà đất ven biển Đà Nẵng đang tăng giá, thị trường bất động sản ở đây trở nên “sôi động”.

Nhiều dự án ven biển chậm triển khai nhưng việc thu hồi vẫn còn chậm
Nhiều dự án ven biển chậm triển khai nhưng việc thu hồi vẫn còn chậm

Theo ông Nguyễn Bá Sơn, Chánh Thanh tra Đà Nẵng, chuyện này không phải đến bây giờ mới có mà đã xuất hiện từ cách đây 2 - 3 năm. Khi đó, với tư cách Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng, ông đã báo cáo với lãnh đạo thành phố; đồng thời yêu cầu các Phòng Công chứng hạn chế tình trạng này bằng cách “tra vấn” gia cảnh người đứng tên mua như thế thì tiền đâu mà mua miếng đất hàng mấy tỉ bạc.

Tuy nhiên cách làm này cũng chỉ được thời gian đầu và hiện nay, việc người nước ngoài giấu mặt mua đất ven biển Đà Nẵng vẫn tiếp tục diễn ra.

Tại hội nghị, ông Võ Công Trí, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng cũng thông tin, hiện tại TP Đà Nẵng đang tiến hành các thủ tục thu hồi đất và giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Khu công nghệ thông tin tập trung và các dự án chậm triển khai ven biển. Tuy nhiên, việc thu hồi vẫn chậm triển khai.

Lý giải việc chậm thu hồi các dự án ven biển chậm triển khai, ông Nguyễn Điểu cho biết, cần phải xin ý kiến các cơ quan bộ ngành trung ương. Tuy có chậm nhưng cần phải làm kỹ để tránh tình trạng kiện tụng sau này.

Ông Trần Thọ yêu cầu, xin ý kiến các bộ ngành trung ương thì vẫn cứ xin và phải làm quyết liệt. Vì việc thu hồi các dự án này đã đưa vào nghị quyết của HĐND, Thành ủy.

“Chủ trương của Thường vụ Thành ủy là tới đây sẽ thành lập một đoàn thanh kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu là bí thư, chủ tịch và giám đốc các sở có liên quan về vấn đề này. Nếu không làm xong sẽ có kiểm điểm về trách nhiệm. Nói gì thì nói chứ phải làm”, ông Thọ nhấn mạnh.

Khánh Hồng

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *