Bất động sản 24/01/2015 23:20

BSC: Thanh khoản sẽ khả quan ở tất cả các phân khúc bất động sản năm 2015

FICA – BSC cho rằng, với sự thay đổi của các chính sách, thanh khoản trong năm 2015 dự báo sẽ khả quan ở tất cả các phân khúc với sự quay lại của các nhà đầu tư trong nước cũng như sự tham gia mới của các nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu mua nhà cũng như đầu tư, thu hút dòng vốn FDI đầu tư vào BĐS tại Việt Nam.

Kết thúc quý 3 năm 2014, các doanh nghiệp bất động sản niêm yết ghi nhận kết quả kinh doanh với 48/63 doanh nghiệp kinh doanh có lãi, tồn kho giảm mạnh và sự phân hóa lợi nhuận được rút ngắn.

Tại thời điểm 30/09/2014, tổng giá trị hàng tồn kho các doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn ở mức hơn 72.000 tỷ đồng, giảm hơn 4.500 tỷ đồng so với đầu năm 2014. Một số doanh nghiệp có hàng tồn kho giảm đáng kể như VIC giảm 28%, ITC 35%...

Về lợi nhuận, VIC chiếm 67% lợi nhuận toàn ngành bên cạnh các doanh nghiệp có lợi nhuận tăng đột biến như ITA, NBB, TDH, NDN… Đối với các doanh nghiệp còn gặp khó khăn, KBC, KDH đã ghi nhận lãi trong khi 9 tháng năm 2013 đang chịu lỗ. Các doanh nghiệp đang bị lỗ cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể khi hầu hết đều giảm lỗ như ITC… Tất cả tạo nên một triển vọng tích cực cho thị trường bất động sản cuối năm 2014 và cả năm 2015 – theo đánh giá của công ty chứng khoán BIDV (BSC) tại báo cáo triển ngành vừa công bố mới đay.

Ngành bất động sản năm 2014 tăng 35,3% trong khi VNIndex tăng 8,1%. Trái ngược với xu hướng năm 2013, các cổ phiếu bất động sản đã outperform mạnh so với VNindex trong năm 2014 phản ánh sự kỳ vọng của nhà đầu tư về sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó các cổ phiếu bất động sản cũng được hỗ trợ khi tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản có nhiều chuyển biến tích cực khi có lãi trở lại, tồn kho giảm mạnh hoặc số lỗ giảm xuống. Nhiều cổ phiếu có mức tăng mạnh là như HDG (+161%), KDH (+50%), NBB (+71%).

BĐS năm 2015 sẽ tiếp tục đà phục hồi

BSC đánh giá thị trường bất động sản năm 2015 sẽ tiếp tục đà phục hồi. Thị trường BĐS Việt Nam đang sở hữu những ưu thế như nhu cầu nhà ở của người dân còn rất lớn với tốc độ đô thị hóa cao, dân số trẻ, kinh tế tăng trưởng ổn định...

Đáng chú ý với sự thay đổi của các chính sách, thanh khoản trong năm 2015 dự báo sẽ khả quan ở tất cả các phân khúc với sự quay lại của các nhà đầu tư trong nước cũng như sự tham gia mới của các nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu mua nhà cũng như đầu tư, thu hút dòng vốn FDI đầu tư vào BĐS tại Việt Nam.

Cụ thể, Thông tư 32 của NHNN sẽ thúc đẩy việc giải ngân gói 30.000 tỷ bắt đầu có hiệu lực kể từ 25/11/2014, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc vay vốn người mua nhà, tạo cơ hội cho các chủ dự án bán hàng tốt hơn. Thông tư cho phép nâng thời gian cho vay mua nhà ở xã hội và thương mại từ 10 năm lên 15 năm, và khách hàng cá nhân mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng mua bán không vượt quá 1,05 tỷ đồng có thể vay gói này. Thông tư sẽ kích cầu phân khúc trung bình với nhiều dự án sẽ bàn giao trong năm 2015.

Bên cạnh đó, Dự luật nới lỏng điều kiện sở hữu bất động sản cho người nước ngoài và Việt kiều đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2015. Nhiều dự án sẽ được hình thành, đẩy nhanh tiến độ khi kích thích được nhu cầu mua nhà của người nước ngoài đang ở Việt Nam lẫn người nước ngoài đang dự định vào Việt Nam. Do vậy không chỉ nguồn cung tăng mà nhu cầu cũng sẽ tăng theo. Thị trường kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút nguồn vốn nước ngoài đầu tư lớn trong năm 2015.

Ngoài ra, theo BSC, Thông tư 36 mới ban hành của NHNN thay đổi trọng số rủi ro cho vay lĩnh vực bất động sản từ mức 250% xuống mức 150% sẽ giúp các ngân hàng có thêm nguồn để cho vay lĩnh vực tín dụng trong khi vẫn giữ được hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) ở mức 9%.

Thông tư 32 cũng mở rộng thêm các ngân hàng cho vay vốn cho các ngân hàng cổ phần khác do NHNN chỉ định. Những quy định mới là điều kiện thuận lợi để các ngân hàng đẩy mạnh mảng cho vay, cung cấp cho thị trường nguồn vốn mới. Thêm vào đó, lãi suất ở mức ổn định sẽ hấp dẫn nhiều nhà đầu tư vào thị trường BĐS vì hiện tại giá cho thuê BĐS cũng đang khá tốt.

BSC cũng lưu ý rằng, Dự thảo luật về bảo lãnh việc bán nhà ở hình thành trong tương lai với điều kiện chủ dự án phải có ngân hàng bảo lãnh đối với nhà ở hình thành trong tương lai và nâng vốn pháp định của doanh nghiệp kinh doanh BĐS từ 6 tỷ lên 20 tỷ cũng sẽ có hiệu lực từ 1/7/2015. Dự luật này sẽ giúp lấy lại lòng tin các nhà đầu tư và người mua nhà vào thị trường bất động sản.

Thêm vào đó, các dự án hạ tầng kết nối như các tuyến Metro (Hà Nội và TP.HCM), đường vành đai, đường cao tốc, nâng cấp sân bay, di dời các cảng TP.HCM và quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới…. cũng đang góp phần tạo giá trị gia tăng cho các dự án bất động sản tại các thành phố lớn, giúp thị trường sẽ trở nên phong phú nguồn cung và phân khúc khách hàng mua nhà.

Mai Chi

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *